10 UI design trends for applications or websites in 2024

10 เทรนด์ออกแบบ UI ประจำปี 2024

10 เทรนด์ออกแบบ UI ประจำปี 2024 นี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจทุกปี สำหรับภาพรวมเทรนด์ของปี 2024 จะมุ่งเน้นไปที่การดึงดูดผู้ใช้ เพิ่มการมีส่วนร่วม และสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ จะมีเทรนด์อะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย!

10 UI design trends for applications or websites in 2024 1
  1. Complex 3D Graphics

ด้วยวิวัฒนาการของเครื่องมือสร้างโมเดล 3 มิติที่ก้าวหน้า ทำให้กราฟิก 3 มิติและแอนิเมชั่นได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และกลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในวงการออกแบบ หลังจากนี้ภาพกราฟิก 3D ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ช่วยให้สร้างประสบการณ์เสมือนจริงมากขึ้น ดึงดูดผู้ใช้ สร้างความประทับใจ และนำเสนอสินค้าหรือบริการแบบมีมิติยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Memoji ใน iPhone และ 3D Avatar ใน Instagram เป็นต้น

 

  1. Creative Motion Design

การออกแบบการเคลื่อนไหวแบบสร้างสรรค์ สามารถช่วยเพิ่มความน่าสนใจ น่าดึงดูด เพิ่มความน่าจดจำได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เทคนิคภาพเคลื่อนไหวในการอธิบายข้อมูลหรือฟังก์ชั่นต่าง ๆ แ บบมีชีวิตชีวา ไม่น่าเบื่อได้ด้วย! ตัวอย่างเช่น แอปเรียนภาษาต่างประเทศยอดฮิต Duolingo ที่ออกแบบ Motion ทำให้การเรียนภาษาสนุกเหมือนเล่นเกม แถมด้วยคาแรคเตอร์น่ารักน่าชัง

 

  1. Diverse Video Content

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้สื่อที่ได้รับความนิยมสูงบนโลกออนไลน์คือวีดิโอ มีความน่าดึงดูดความสนใจ เข้าใจได้ง่าย และนำเสนอข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายเว็บไซต์ที่เมื่อก่อนใช้แบนเนอร์ (Banner) วางไว้ด้านบนสุดของหน้าหลัก ก็เปลี่ยนมาใช้วีดิโอเพิ่มความมีชีวิตชีวา และบอกเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Uniqlo ที่นำเสนอสินค้าผ่านวีดิโอสั้น

 

  1. Scrollytelling

การเล่าเรื่องผ่านการเลื่อนหน้าจอ ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ลื่นไหล น่าติดตาม กระตุ้นให้ผู้ใช้ค่อย ๆ เลื่อนหน้าจอไปเรื่อย ๆ ทำให้การนำเสนอเนื้อหามีความน่าสนใจ แปลกตา น่าลุ้น นอกจากนี้ยังทำให้สามารถควบคุมลำดับการเล่าเรื่องได้ด้วย ตัวอย่างเช่น หน้าสินค้า Apple Watch ที่ยิ่งผู้ใช้เลื่อนอ่านหน้าเว็บ ยิ่งเผยให้เห็นคุณสมบัติของสินค้าที่เจ๋งมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับรูปภาพและตัวหนังสือที่ทรงพลัง

 

  1. Emotional Hero Section

แม้ฟังก์ชั่นจะเป็นสิ่งสำคัญในงานออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่บ่อยครั้งที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเพราะอารมณ์ล้วน ๆ จึงเป็นที่มาของเทรนด์การวางภาพที่เด่นที่สุดในหน้าเว็บไซต์ ให้สร้างความประทับใจแรกพบ กระตุ้นอารมณ์ และสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจน เช่น รูปหรือวีดิโอที่โดดเด่นกระแทกตา ตัวหนังสือที่ใหญ่ มีพลังสื่อสารและได้ใจความ ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Panpuri แบรนด์เครื่องหอมของไทย ที่แค่เพียงหน้าแรกก็สื่อสารได้ทันทีว่าแบรนด์เน้นเรื่องการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ

 

  1. Typography Experiments

การทดลองเล่นกับตัวอักษร ก็ช่วยสร้างเอกลักษณ์ ดึงดูดความสนใจ สื่ออารมณ์และความรู้สึก และเน้นย้ำเนื้อหาสำคัญได้ดีไม่แพ้รูปภาพ อย่างเช่น เว็บไซต์ Apple ที่เน้นสร้างอารมณ์ด้วยข้อความขนาดใหญ่ และสีที่น่าดึงดูด

 

  1. Interactive Menus And Catalogs

เมนูและแคตตาล็อกแบบโต้ตอบ ช่วยให้ใช้งานง่าย ค้นหาข้อมูลสะดวก ประหยัดเวลา และยังสนุกอีกด้วย ตัวอย่างเช่น แอป MAKE by K-Bank แอปสร้างนิสัยเก็บเงินยอดนิยม ที่สามารถสร้างกล่อง Cloud Pocket ไว้แบ่งเงินออมสำหรับจุดประสงค์ต่าง ๆ ซึ่งความสนุกอยู่ที่การได้ลากเงินจากกองกลางเข้ากองเงินออมเหล่านี้ และยังมีหลอดโชว์ความคืบหน้า (Progress Bar) ให้ความรู้สึกเหมือนเกมอีกด้วย

 

  1. Immersive Experiences

ประสบการณ์การใช้งานที่สมจริง ดึงดูดผู้ใช้ให้มีส่วนร่วม สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ กระตุ้นอารมณ์ และสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น แอป Dime! แอปการลงทุนจาก ธ.เกียรตินาคิน ที่ไม่ใช่เพียงแค่ซื้อ-ขายหุ้น หรือกองทุนได้ แต่ยังมีข่าวสาร บทความอัปเดต แบบทดสอบบุคคลิกภาพด้านการลงทุน และมี Mission สุดท้าทายให้พิชิต

 

  1. Mix Of Visuals

การผสมผสานภาพและวิดีโอหลากหลายรูปแบบ ช่วยสร้างความน่าสนใจ ดึงดูดความสนใจ ไม่น่าเบื่อ และสื่อสารข้อมูลได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Tesla ที่มีทั้งรูปภาพและวีดิโอที่น่าสนใจ

 

  1. High-Level Conceptuality

แนวคิดที่ล้ำสมัยมากกว่าแค่ App/Web รูปแบบเดิม เป็นอีกเทรนด์ล่าสุดในวงการออกแบบ UI เพื่อสร้าง “ความสมจริงสูง” (High-fidelity concepts) ใช้ร่วมกับแกดเจ็ท และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในอนาคต แม้ขณะนี้ยังไม่ได้รับความนิยมในวงกว้าง แต่มีการพูดถึงอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ  แม้จะยังไม่มีตัวอย่างที่ถูกใช้งานจริง แต่ก็มีภาพออกแบบคอนเซปออกมาให้เห็นได้อยู่บ่อย ๆ

 

การออกแบบที่ดีไม่เพียงแต่จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดี แต่ยังส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้งานในหลายแง่มุม ให้รู้สึกว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่าย ลื่นไหล น่าสนใจ เป็นที่จดจำได้ UI จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์เข้าไปอยู่ในใจของผู้ใช้งานในยุคที่ผลิตภัณฑ์ดิจิทัลมีการแข่งขันสูง

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://www.truedigitalacademy.com/blog/user-interface-trends-2024