Why are short clips on TikTok so popular

ทำไมคลิปสั้นไม่เกิน 1 นาทีใน TikTok ถึงเป็นที่นิยม

ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานรายบุคคลทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วกว่า 325 ล้านคน ธุรกิจอีกกว่า 15 ล้านราย โดยประเทศไทยมีครีเอเตอร์มากกว่า 3 ล้านคนที่สร้างรายได้จาก TikTok และผู้ขายกว่า 2.4 ล้านคน วันนี้เราจะมาเข้าใจว่า ทำไมคลิปสั้นถึงเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน จะมีเนื้อหายังไงบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

สถิติในปี 2021 จาก TikTok ประเทศไทย ภายในงาน ‘Tiktok For All’ เผยว่าอุตสาหกรรมครีเอทีฟมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะว่ามูลค่าประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 6.81% ของ GDP ประเทศไทย พร้อมทั้งคนไทยที่ใช้งาน TikTok ในการสร้างคอนเทนต์ยังสามารถทำรายได้สูงกว่ารายได้ขั้นต่ำถึง 36%

Why are short clips on TikTok so popular 1

ในโลกปัจจุบันการเสพเนื้อหาและการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ามีความต่างออกไปจากในอดีตอย่างมาก และ TikTok ประเทศไทยรวมอินไซต์ของแพลตฟอร์มมาเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจพฤติกรรมของคนในโลก Creative Economy ที่ซึ่งสื่อกลางความบันเทิงก็สามารถเป็นแหล่งรวมสินค้าและบริการให้คนเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย

 

อินไซต์แรกคือคอนเซปต์ของ Shoppertainment ที่สำคัญมากกับแบรนด์ในยุคปัจจุบัน โดย กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, E-Commerce ประเทศไทย อธิบายว่ามันคือวิธีการเลือกช้อปแบบใหม่ “Shoppertainment คือการสร้างบรรยากาศด้วยความสนุกและความรู้ เพื่อให้ประสบการณ์การช้อปที่พิเศษกว่าเดิม” คอนเซปต์นี้ไม่ใช่แค่คำพูดติดหูอีกแล้ว แต่เป็นเทรนด์ที่ภายในปี 2025 จะมีขนาดตลาดถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 12,400 ล้านดอลลาร์ ในประเทศไทย

 

สำหรับปี 2024 ประเภทเนื้อหาวิดีโอที่คาดว่าจะมาแรงคือเนื้อหาที่สามารถสร้างความบันเทิงได้ เนื้อหาการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ หรือจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารการกิน ความงาม และไลฟ์สไตล์ เป็นต้น

 

มาในส่วนของจริตการเสพคลิปวิดีโอ TikTok ประเทศไทยเผยตัวเลขว่าผู้เสพสื่อคลิปสั้นมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากในอดีต โดยวิดีโอที่เนื้อหานานเกินกว่า 1 นาทีตอนนี้กลายเป็นรูปแบบที่ผู้ชมนิยมมากขึ้น ซึ่งสัดส่วน 50% ของคนดูในแพลตฟอร์มเลือกใช้เวลากับวิดีโอที่ยาวเกิน 1 นาทีขึ้นไป

 

นอกจากนี้ สถิติที่แสดงให้เห็นได้ถึงความจำเป็นที่ครีเอเตอร์หลายคนหันมาสนใจสร้างคอนเทนต์ที่มีเวลานานขึ้น มาจากยอดการเติบโตของผู้ติดตามที่เพิ่มสูงขึ้นเป็น 5 เท่าของกลุ่มครีเอเตอร์ที่ตั้งหน้าตั้งตาทำแต่คลิปสั้นอย่างเดียว พร้อมทั้งยอดวิวของวิดีโอที่ยาวเกิน 1 นาทียังปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 41% หรือ 7 เท่าของยอดวิวคลิปสั้นด้วย

 

ทว่าสิ่งที่สอดคล้องกับเทรนด์ความนิยมคลิปที่มีเวลาเกิน 1 นาทีที่กำลังเป็นประเด็นก็คือในฝั่งของต่างประเทศดันมีโพสต์ที่ The Verge ได้รับเรื่องจากการที่ครีเอเตอร์นามว่า @candicedchap และ @kenlyealtumbiz แชร์โพสต์ที่อ้างว่า TikTok กำลังเตรียมเดินหน้าจูงใจครีเอเตอร์ให้ผลิตวิดีโอที่มีเวลามากกว่า 1 นาที โดยหากเนื้อหาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโฆษณาและการเมือง TikTok ก็จะโปรโมตคอนเทนต์ให้ถูกเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม พิสุทธิ์ โรจน์เลิศจรรยา หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ (Head of Operations) TikTok ประเทศไทย กล่าวถึงข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ว่า “ปัจจัยหลักที่ผลักดันให้คอนเทนต์ความยาวเกิน 1 นาทีเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นมาจากการตอบรับของผู้ชมเป็นหลัก และไม่เกี่ยวกับความยาว เพราะต่อให้วิดีโอมีเวลา 5 นาที แต่คอนเทนต์ไม่ดึงดูดก็ยากที่จะประสบผลสำเร็จ ซึ่งหมายความว่าสุดท้ายแล้วคุณภาพกับความครบถ้วนของเนื้อหาจะต้องตอบโจทย์ผู้ชม”

 

มากไปกว่านั้น พิสุทธิ์ยังยืนยันว่าสำหรับ TikTok ประเทศไทยจะยังไม่มีนโยบายการใช้โปรแกรมดังกล่าวเพื่อจูงใจครีเอเตอร์ให้ผลิตวิดีโอที่มีความยาวมากขึ้น หากแต่เป็นคุณภาพและความถูกใจของผู้ชมที่เป็นตัวตัดสินว่าคอนเทนต์จะปังหรือไม่

 

แต่สิ่งที่น่าตั้งคำถามคือ การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ TikTok ในต่างประเทศท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันอันดุเดือดของเหล่าบริษัทแพลตฟอร์มคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ ขจร เจียรนัยพานิชย์ ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

 

“เราอยู่ในโลกที่ TikTok พยายามเป็น Shopee, Lazada ดันช้อปปิ้ง จัดโปร แคมเปญ เก็บ GP ดัน Live ขายของShopee, Lazada พยายามเป็น TikTok ดันครีเอเตอร์มาทำคลิปสั้นในแอป ดันคอนเทนต์ TikTok พยายามเป็น YouTube, FB ดันคลิปยาว คลิปแนวนอน Long-Form Video FB, Instagram, YouTube พยายามเป็น TikTok ดันคลิปสั้น ตัดต่อคลิปในแอปได้ Short-Form Video”

 

จากผลการศึกษาโดย Boston Consulting Group พบว่า 71% ของคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ดูคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจกดสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มไดนามิกที่ตั้งเป้าในปี 2024 ว่าต้องการจะขยายการเข้าถึงแบรนด์ในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (CPG), คอมเมิร์ซ, อาหารและเครื่องดื่ม (F&B), ยานยนต์, การเงิน และแอปพลิเคชัน

 

ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดูเหมือนว่าการขยับของผู้เล่นคนหนึ่งก็เป็นตัวที่สร้างแรงกระเพื่อมให้ผู้เล่นรายอื่นต้องขยับตาม เพื่อรักษาตำแหน่งและส่วนแบ่งในตลาดของตนเองเอาไว้ให้ได้อย่างเหนียวแน่นที่สุด

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://thestandard.co/future-of-content-creation/