NASA uses AI to help predict the world's future climate

NASA ใช้ AI ช่วยทำนายสภาพภูมิอากาศของโลกในอนาคต !

NASA ปรับแผนหาตัวช่วยใหม่ เตรียมตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ตอนนี้กำลังเจอกับภาวะโลกเดือด ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะเป็นยังไงเราไปดูกันเลย

AI ดูจะเป็นเครื่องมือ ที่ทุก ๆ วงการใช้ "รันวงการ" เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในงานนั้น ๆ และในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยิ่งจำเป็นต้องใช้ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามามีส่วนช่วยงานให้มากขึ้น

 

NASA องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ก็เป็นอีกอีกหนึ่งองค์กรระดับโลกที่เลือกใช้ AI มากขึ้นเรื่อยๆ และล่าสุด พวกเขา ได้ใช้ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในการ เตรียมตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ Climate Change ซึ่งปัญญาปมเรื่องนี้ นับวัน ๆ ยิ่งกลายเป็นว่ารุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ รุนแรงแบบไม่พัก จนเข้าขั้น โลกเดือด กันไปแล้ว

NASA_uses_AI_to_help_predict_the_world's_future_climate_1

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักวิจัยจาก NASA พยายามใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาทำให้การทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ในประเด็น การวิเคราะห์ปัญหาโลกร้อน ปริมาณน้ำ และอากาศ, ซึ่งที่ผ่าน ๆ มานั้น มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และนักวิจัยก็มีไม่เพียงพอ

 

คำว่า ปัญญาโลกร้อน - ปัญญาโลกเดือด นับเป็นความท้าทายใหม่ ๆ ขององค์กรอย่าง นาซา NASA และเพื่อที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ทางสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ NASA ได้ใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ ให้ไปอยู่ในการ พัฒนาชุดแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายทำให้เกิดการแก้ปัญหา และทางออกต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น การตรวจจับรอยแผลเป็นจากการเผาไหม้ แยกแยะน้ำท่วม เป็นต้น

 

การรวบรวมข้อมูลของ AI

NASA สร้างแบบจำลองเบื้องต้น ประมวลผลด้วย AI วิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง หมุนเข็มนาฬิกากลับไปตั้งแต่ปี 1980 จนถึงปัจจุบัน เพื่อในอนาคตจะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์และการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

แต่เนื่องจากข้อมูลและขนาดของแบบจำลองที่สร้างขึ้นมานั้นใหญ่มาก เพราะข้อมูลมันมีเยอะมาก ๆ ทำให้ทางนักวิทยาศาสตร์ของ NASA เชื่อว่า ไม่สามารถดำเนินโครงการนี้เพื่อศึกษาได้ทุกซอกทุกมุมได้ครบถ้วน ข้อมูลที่ใช้ในการสอน เขียนโปรแกรม และสร้างแบบจำลองนั้นจึงถูกเปิดเผยสู่สาธารณะเพื่อประโยชน์ในด้านวิทยาศาสตร์และการวิจัย

 

ที่จริงแล้ว โครงการ AI ของ NASA ในการเอามาวิเคราะห์สภาพอากาศในยุคโลกเดือดนั้น, เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมาแบบชัดเจน เมื่อปี 2023 NASA นาซ่า ได้ร่วมมือกับ IBM จำลองนี้ได้รับการฝึกบนพื้นฐานข้อมูลจากโครงการ Harmonized Landsat and Sentinel-2 (HLS) ซึ่งเป็นโครงการดาวเทียมสำรวจชั้นบรรยากาศเพื่อการพยากรณ์อากาศที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม Sentinel-2A และ 2B และ Landsats 8 และ 9

 

“นี่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของการใช้ AI ให้เป็นประโยชน์ต่อโลก  และเป็นการตอกย้ำว่า AI จะเป็นเครื่องมือที่ดี ที่จะนำไปสู่ ชีวิตที่ดีกว่า ไม่ต้องทนทุกทรมานอยู่กับโลกร้อนๆแบบนี้”

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/850219