iPad Pro M4 or iPad Air M2

iPad Pro M4 หรือ iPad Air M2 เลือกรุ่นไหนดี อันไหนเหมาะกับเรา ??

ในที่สุด Apple ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับ iPad เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะตัวรุ่น Pro ที่ถูกยกให้เป็นสุดยอดของแท็บเล็ตล้ำยุคที่สุดในปัจจุบัน! แต่มันจะเหมาะกับเราไหม วันนี้เราไปหาคำตอบกัน!

การเปิดตัวสุดยอดแท็บเล็ตแห่งยุค iPad ใหม่นี้มาพร้อมกับความล้ำทั้งแง่ชิปใหม่ล่าสุดตัวแรก การอัปเกรดจอใหม่ การออกแบบให้เบาและบางลง แต่ยังคงมีความแข็งแกร่งเหมือนเดิม หากใช้งานแบบปกติทั่วไปไม่ต้องห่วงว่าจะบิดโค้งหรืองอ

iPad Pro M4 or iPad Air M2 2

แต่การออกแบบเน้นจอให้บางลงก็แลกมาด้วยการตัดคุณสมบัติบางอย่างที่ปกติมักไม่ค่อยได้ใช้งานออกไป จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน เช่น การเลิกใช้กล้องอัลตราไวด์เหลือเพียงแค่กล้องไวด์ ซึ่งอาจเห็นว่าผู้ใช้น้อย และส่วนใหญ่จะใช้การประชุมและเฟซไทม์มากกว่า

 

สำหรับรุ่นเซลลูลาร์ไม่มีช่องถาดใส่ซิม รองรับเฉพาะ eSim และรองรับการเชื่อมต่อ 5G บนความถี่ sub-6 GHz ไม่รองรับ 5G mmWave

 

ชิป M4 เร็ว แรงสุด กินพลังงานต่ำ

iPad Pro M4 or iPad Air M2 3

เป็นสุดยอดชิปในปัจจุบันที่ iPad Pro ใหม่เป็นอุปกรณ์แรกถูกนำมาใช้ ซึ่งจริง ๆ แล้วแค่ชิป M3 นับว่า ทรงพลังที่สุดในปัจจุบันอยู่แล้ว แต่การกระโดดข้ามจากชิป M2 ขึ้นมา

 

M4 เป็นหัวใจสำคัญที่สุดของ iPad Pro รุ่นใหม่ มี CPU ใหม่ มีคอร์ด้านประสิทธิภาพสูงสุด 4 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 6 คอร์ เร็วกว่าชิป M2 เดิมสูงสุด 1.5 เท่า GPU 10 คอร์ เร็วขึ้นกว่าเดิม 4 เท่า ที่มี Dynamic Caching และเรย์เทรซซิ่ง และการให้แสงเงาแบบเมชที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์มาอยู่บน iPad Pro เป็นครั้งแรก ตอบสนองการเล่นสุดยอดเกมให้คอเกมได้เต็มอรรถรส

 

เมื่อผนวกกับการเพิ่มแบนด์วิดท์หน่วยความจำจาก 100GB/s เป็น 120GB/s จะช่วยให้ GPU เร็วเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า พร้อมประสิทธิภาพต่อวัตต์เพิ่มสูง ใช้พลังงานเพียงครึ่งเดียว ความแรงของ M4 ที่มี Neural Engine ประมวลผลได้ถึง 38 ล้านล้านรายการต่อวินาที ยิ่งไปกว่านั้นยังขับเคลื่อนการใช้งานด้าน AI ที่สมบูรณ์แบบ

 

พร้อมมีเดียเอนจิ้นใหม่สุดล้ำที่รองรับการถอดรหัส AV1 รองรับ 8K พร้อมมีเดียเอนจิ้นใหม่สุดล้ำที่รองรับการถอดรหัส AV1 ที่เร่งด้วยฮาร์ดแวร์ และวิดีโอความละเอียดสูงจากผู้ให้บริการสตรีมมิงแต่ประหยัดพลังงานมากขึ้น iPad Pro รุ่น 11 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 39,900 บาท สำหรับรุ่น Wi-Fi ไปจนถึงสูงสุด 2TB ที่ราคา 91,900 บาท ในรุ่นเซลลูลาร์ ส่วนรุ่น 13 นิ้ว เริ่มต้นที่ 52,900 บาท สำหรับรุ่น Wi-Fi ไปจนถึงสูงสุด 2TB เริ่มต้น 104,900 บาท ในรุ่นเซลลูลาร์

 

จอ Ultra Retina XDR แบบ OLED สองชั้นบางเฉียบ

iPad Pro M4 or iPad Air M2 4

ในที่สุดจอภาพอัปเกรดจาก mini-LEd มาเป็นเทคโนโลยี OLED ถึงสองชั้น แอปเปิลเรียกว่าจอภาพ Ultra Retina XDR เป็นจอภาพล้ำหน้าที่สุดในโลก รองรับความสว่างเต็มหน้าจอสูงถึง 1,000 นิต สำหรับคอนเทนต์ SDR และ HDR และมีความสว่างเฉพาะจุดสูงสุด 1,600 นิต ความสว่างขั้นสุด, คอนทราสต์ที่แม่นยำ, สีสันที่สดใสชัดเจน

 

M4 ยังมาพร้อมเอนจิ้นจอภาพแบบใหม่หมดที่ทำให้จอภาพ Ultra Retina XDR โดดเด่นทั้งในด้านความแม่นยำ สีสัน และความสว่าง ลองเปรียบเทียบกับจอ MacBook ที่ดีที่สุดให้ความสว่างสำหรับคอนเทนต์ SDR สูงสุดเพียงแค่ 600 นิตเท่านั้น จัดเต็มมากสำหรับความบันเทิงบนหน้าจอและคอเกมฮาร์ดคอร์

 

เท่านั้นยังไม่พอยังมีกระจกผิวนาโนเป็นทางเลือก สำหรับรุ่นหน่วยความจำขนาด 1TB และ 2TB ซึ่งต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 4,000 บาท เหมาะกับเวิร์กโฟลว์ขั้นสูงที่ต้องมีการจัดการด้านสี รักษาคุณภาพของภาพและคอนทราสต์พร้อมๆ กับทำให้เกิดการกระเจิงของแสงเพื่อลดแสงสะท้อนให้น้อยลง ให้สมกับการเป็นจอภาพที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก

 

ดีไซน์ใหม่ เบาและบางลงจนเห็นได้ชัด

iPad Pro ใหม่ 2 รุ่น คือ 11 นิ้ว บางเพียง 5.3 มม. หนักไม่ถึง 500 กรัม รุ่น 13 นิ้ว บางยิ่งกว่าคือ 5.1 นิ้ว เบาก่อนรุ่นก่อนหน้าราว 100 กรัม แต่มีความแข็งแกร่งไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า มีสีเงินและสีดำสเปซแบล็ก สวยงามให้เลือก ส่วนระบบกล้อง TrueDepth ด้านหน้าย้ายไปอยู่ในตำแหน่งแนวนอนบน iPad Pro ใหม่

 

Apple Pencil Pro และ Magic Keyboard ใหม่

iPad Pro M4 or iPad Air M2 5

ความสามารถใหม่ ๆ ของ Apple Pencil Pro เพียงแค่บีบด้ามดินสอช่วงครึ่งล่าง เซ็นเซอร์จะทำงาน แสดงชุดเครื่องมือให้ผู้ใช้เลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ ได้ตามต้องการทันที รวมถึงแค่หมุนด้ามเปลี่ยนแนวของเครื่องมือ ประเภทปากกาและแปรงรูปทรงต่าง ๆ เช่นเดียวกับการใช้ปากกาและกระดาษจริงๆ และยังสามารถใช้การยกปลาย Apple Pencil เพื่อดูแนวการหมุนของเครื่องมือก่อนขีด ๆ เขียน ๆ ได้ นอกจากนี้ยังรองรับแอป Find My เพื่อค้นหาเวลาลืมหรือทำดินสอหายได้ ราคา 4,990 บาท

 

Magic Keyboard รุ่นใหม่ ออกแบบทั้งเบาและบางลง แบบยกลอย มาพร้อมปุ่มฟังก์ชันคล้ายกับคีย์บอร์ด MacBook สำหรับควบคุมหน้าจอ ปรับความสว่าง ปรับเสียง รวมถึงที่พักมือและอะลูมิเนียม มีสีดำพร้อมที่พักมืออะลูมิเนียมสีดำสเปซแบล็ก และสีขาวพร้อมที่พักมืออะลูมิเนียมสีเงิน ในรุ่น 11 นิ้ว ใหม่ราคา 11,990 บาท รุ่น 13 นิ้ว ราคา 13,990 บาท

 

iPad Air M2 คุ้มค่า คุ้มราคา

iPad Air M2 มาพร้อมกับคุณสมบัติที่น่าสนใจ ออกแบบใหม่หมด กับ 2 ขนาดจอ 11 นิ้วและเพิ่มจอ 13 นิ้ว ขนาดใหญ่ขึ้น มีพื้นที่หน้าจอใหญ่ขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับรุ่น 11 นิ้ว มาพร้อมกับสีใหม่ ที่น่าสนใจคือสีม่วงและสีฟ้าให้เลือกเพิ่มเติมจากสีสตาร์ไลต์และสีเทาสเปซเกรย์

 

การอัปเกรดเป็นชิป M2 จากชิป M1 ซึ่งเป็นชิประดับเดียวกับ iPad Pro M2 รุ่นก่อนหน้า CPU แบบ 8-core และ GPU แบบ 10-core เร็วกว่าชิป M1 เกือบ 50% เหมาะสำหรับงานทั้งในด้านการทำงานและการเล่นเกม ความเร็วของ Wi-Fi 6E ยังเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ เท่ากับยกระดับประสิทธิภาพขึ้นไปเทียบเท่ากับรุ่น Pro ชิป M2 นั้นมาพร้อม CPU, GPU และ Neural Engine ที่เร็วยิ่งขึ้น Neural Engine แบบ 16-core ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเร็วกว่าชิป M1 ถึง 40% ให้ความสามารถด้าน AI ที่ยอดเยี่ยม

 

ในแอป Photomator มาพร้อมคุณสมบัติ AI สุดล้ำ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ เช่น ใช้เครื่องมือการปรับอัตโนมัติในแอป เพื่อปรับแต่งภาพถ่ายด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียวโดยใช้โมเดล AI หรือวิเคราะห์ประสิทธิภาพการกีฬาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เช่น วิเคราะห์วงสวิงกอล์ฟ ด้วย Onform และความสามารถในการติดตามการเคลื่อนไหว

 

iPad Air M2 รองรับ Magic Keyboard และ Apple Pencil: iPad Air 2024 รองรับ Magic Keyboard รุ่นใหม่ และ Apple Pencil รุ่นใหม่ Pro ซึ่งช่วยให้คุณใช้งานได้สะดวกและมีความสะดวกสบาย

 

สรุปแล้วเราเหมาะกับ iPad รุ่นไหนนะ?

iPad Pro M4 or iPad Air M2 6

Apple มองว่า iPad Air M2 เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงบรรดาคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ คนทำงาน เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ที่ตอบโจทย์การใช้งานกับประสิทธิภาพสูงพกพา สะดวก และราคาเอื้อมถึง เริ่มต้นที่ 27,900 บาท สำหรับรุ่น 11 นิ้ว ซึ่งเป็นราคาเดียวกับรุ่นชิป M1 ก่อนหน้า และยังได้หน่วยความจำเพิ่มจาก 64GB เป็น 128 GB

 

การที่ Apple อัปเกรด iPad ครั้งใหญ่ทั้งสองรุ่น โดย iPad Pro M4 เมื่อเทียบกับ iPad Pro M2 ราคาขึ้นมา 7,000 บาท และราคาตัวท็อปแพงสุด รุ่น 13 นิ้ว เซลลูลาร์ เพิ่มทางเลือกกระจกผิวนาโนจะมีราคาสูงถึง 104,900 บาท ไม่รวมอุปกรณ์เสริมอีกทั้ง Magic Keyboard และ Apple Pencil Pro เหมาะสำหรับการใช้งานสำหรับมือโปรอย่างแท้จริง ที่จะใช้ประโยชน์จากชิป M4 ได้อย่างเต็มที่

 

สำหรับผู้ใช้ทั่วไป iPad Air M2 น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี Apple เปลี่ยนชิปใหม่ เพิ่มหน่วยความจำให้หนึ่งเท่า และยังมีจอใหญ่ 13 นิ้วให้เลือกทรงพลังเท่ากับ iPad Pro M2

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/tech/2784847