Flexible Battery Innovation

Flexible Battery นวัตกรรมแบตเตอรี่ยืดหยุ่น บิดงอได้!?

ปัจจุบันนี้โทรศัพท์พับหรือโค้งงอได้ หน้าจอคอมพิวเตอร์พับได้ ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่กำลังได้รับความนิยม รวมไปถึงนวัตกรรมอื่น ๆ ที่กำลังเน้นให้มีการยืดหยุ่นและพับงอไปมาได้ จะมีอะไรน่าสนใจ เราไปดูกันเลย

แบตเตอรี่บิดงอได้ คืออะไร

นิยามของแบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นได้ คือ แบตเตอรี่ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถยืดหยุ่น และงอได้ตามรูปร่างหรือพื้นผิวของอุปกรณ์หรือโครงสร้างของอุปกรณ์นั้นๆ

 

ปัจจุบันการผลิตแบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ในการผลิตมี เช่น แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบยืดหยุ่นได้ (FLIB) มีวัสดุที่ใช้ได้แก่

  • ท่อน้ำคาร์บอน (carbon nanotubes)
  • กราฟีน (graphene)
  • ใยคาร์บอน (carbon fibers)
  • พอลิเมอร์ที่นำไปใช้ในส่วนของอิเล็กโทรด์ (electrodes)
  • โซลิดโพลีเมอร์อิเล็กโทรไลต์ (SPE)
  • อิเล็กโทรไลต์โพลีเมอร์เจล (GPE)

แบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นถูกใช้กับเครื่องมือในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ เน้นการสวม, biomedical sensors, จอแสดงผลแบบพับและยืดได้ และ นาฬิกา Smartwatches

Flexible Battery Innovation 2

แอปพลิเคชันด้านสุขภาพที่ขับเคลื่อนโดยอุปกรณ์ที่รองรับแบตเตอรี่เหล่านี้สามารถส่งข้อมูลแบบไร้สายไปยังผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งอำนวยความสะดวกในการติดตามผู้ป่วยระยะไกล

 

แบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นยังจำเป็นต่อ เสื้อผ้าแบบ Smart Clothing เพราะสามารถรวมเข้ากับเนื้อผ้าเช่น เสื้อแจ็คเก็ต เสื้อเชิ้ต หรือเครื่องแต่งกายอื่นๆเพื่อใช้ในการจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้กับเสื้อผ้า เช่น ระบบทำความร้อนในตัวไปจนถึง ระบบติดตามสุขภาพของผู้สวมใส่ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ตลาด Flexible Batteries เป็นยังไง

ตลาดแบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นคาดว่าจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งคาดการณ์ว่าตลาดของแบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นได้ทั่วโลกจะเติบโตถึง 240.47 ล้านดอลลาร์ ในช่วงปี 2022-2027 มีอัตราการเติบโตของตลาดต่อปีคิดเป็น 22.79%

 

ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเทคโนโลยีนี้คจะมาจากความต้องการอุปกรณ์สวมใส่ที่เพิ่มขึ้น และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เริ่มมีการย่อส่วนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง นอกจากนี้ความก้าวหน้าของอุปรณ์และเทคโนโลยี ioT จะมีส่วนสำคัญในการเร่งการเติบโตของ ตลาดแบตเตอรี่

 

บริษัทหลายแห่งกำลังพัฒนาและจำหน่ายเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบยืดหยุ่นอย่างร้อนแรง ไม่ว่าจะเป็น LG Chem, Samsung SDI, Apple, Nokia, Front Edge Technology, STMicroelectronics, Blue Spark Technologies และ Fullriver Battery New Technology

 

แต่อุปสรรคที่สำคัญของตลาดแบตเตอรี่ที่ถึงแม้ว่าจะมีความต้องการในตลาดที่มากขึ้นนั่นก็คือ การกำจัดและ การรีไซเคิลอย่างปลอดภัย ซึ่งควรจะเกิดขึ้นเมื่อเทคโนโลยีรวมไปถึง การใช้งานต่างๆกลายเป็นระบบหมุนเวียนที่ยั่งยืน

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://techsauce.co/tech-and-biz/flexible-battery-the-future-of-electronic-equipment