Financial business using Generative AI

6 วิธีรับมือความเสี่ยงกับธุรกิจการเงินที่จะใช้ Generative AI

ความก้าวหน้าของ Generative AI กำลังเข้ามาสู่ในธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจด้านการเงิน (Financial Service) ธุรกิจเหล่านี้ก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับความเสี่ยงที่ซับซ้อน วันนี้เราจะมารับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกัน จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

ในรายงาน Generative AI: Application and Regulation in Asia Pacific Deloitte ได้สำรวจความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Generative AI ของภาคบริการทางการเงินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสรุปสิ่งที่ผู้ให้บริการทางการเงินควรทำ เพื่อให้ใช้ AI ได้อย่างราบรื่นและตรงตามมาตรฐานความปลอดภัย

 

6 แนวทางที่ธุรกิจการเงินควรรู้ในยุค GenAI

  1. ผู้ให้บริการทางการเงินควรเตรียมพร้อมสำหรับกฎระเบียบ GenAI ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้
  2. ผู้ให้บริการทางการเงินที่กำลังใช้หรือพิจารณาจะใช้ GenAI ควรเริ่มพัฒนากรอบการกำกับดูแล AI เพื่อการบริหารความเสี่ยงที่ดีขึ้น รวมถึงจะได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับซึ่งจะถูกใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนั้น ธุรกิจด้านบริการทางการเงินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก GenAI
  3. ผู้ให้บริการทางการเงินควรประเมินความเปราะบางของผู้ใช้งาน (Vulnerability of Customer) เพื่อให้แน่ใจว่าการนำ GenAI มาใช้จะไม่ก่อให้เกิดอคติหรือการเลือกปฏิบัติต่อลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ด้วยการประเมิน วุฒิการศึกษา รายได้ หรืออายุก่อน
  4. ผู้ให้บริการทางการเงินควรระบุผู้รับผิดชอบ ที่มีหน้าที่รวบรวม จัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า และทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในการปกป้องข้อมูล
  5. บริษัทต้องถือว่าข้อมูลใดๆ ก็ตาม ที่ป้อนลงในแอปพลิเคชัน GenAI อาจกลายเป็นข้อมูลสาธารณะ เพราะปัจจุบันกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวกับการใช้งาน GenAI ยังไม่ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเปิดเผยทรัพย์สินทางปัญญาหรือการละเมิดลิขสิทธิ์โดยไม่ได้ตั้งใจ
  6. บริษัทควรหาผู้มีความสามารถด้าน GenAI หรือฝึกฝนทักษะให้พนักงานภายใน รวมถึงคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูง เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจถึงความเสี่ยงและความรับผิดชอบที่จะป้องกันและลดความเสี่ยงเหล่านั้น

แม้ GenAI จะเป็นเครื่องมือสุดล้ำที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าและบริการทางการเงิน หรือแม้แต่ช่วยในการตัดสินใจ แต่ภาคธุรกิจก็ไม่ควรมองข้าม ‘ความเสี่ยง’ ที่ซ่อนอยู่ในทุกความเป็นไปได้เช่นกัน

 

อ่านข้อมูลเต็มได้ในรายงาน Generative AI: Application and Regulation in Asia Pacific โดย Deloitte

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://techsauce.co/tech-and-biz/generative-ai-in-financial-service