FamilyMart in Japan using cleaning robots

FamilyMart ใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้น! ทดแทนแรงงานมนุษย์ในญี่ปุ่น

FamilyMart เครือข่ายร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มใช้หุ่นยนต์ในการทำความสะอาดพื้น เนื่องจากต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน จะเป็นปัญหายังไงบ้างนั้น ใช้หุ่นยนต์แทนดีไหม เราไปดูกันเลย

FamilyMart เริ่มแนะนำหุ่นยนต์ให้บางร้านใช้ในช่วงปลายเดือนมกราคม และจะเริ่มเปิดให้บริการที่สาขาแฟรนไชส์ด้วยการคิดค่าธรรมเนียมรายเดือน ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

FamilyMart in Japan using cleaning robots 1

หุ่นยนต์แต่ละตัวสามารถทำความสะอาดพื้นได้ 5 ครั้งต่อวัน ซึ่งหากใช้พนักงานจะสามารถทำได้เพียง 3 ครั้งต่อวัน เป็นเวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง การนำหุ่นยนต์มาใช้จะทำให้พนักงานมีเวลาทำงานอื่น ๆ เช่น การเติมสินค้าลงบนชั้นวางและการฝึกอบรม

“เนื่องจากแรงงานลดลง เราจึงต้องการให้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยเพื่อดำเนินการร้านค้าด้วยจำนวนคนที่น้อยลง” Tsuneo Murai ผู้บริหารระดับสูงของ FamilyMart กล่าว

นอกจากนี้หุ่นยนต์แต่ละตัวยังมีหน้าที่บรรทุกสินค้าที่ขาย มีจอแสดงผลที่แสดงข้อมูลสินค้าและโฆษณาโดยเซ็นเซอร์ประมาณ 20 ตัว และเล่นข้อความขณะทำงาน เพื่อป้องกันการชนกับลูกค้าและชั้นวาง

 

ยังไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นนับตั้งแต่เริ่มใช้งาน แม้จะมีเหตุการณ์เด็ก ๆ ไล่ตามหุ่นยนต์ในระหว่างการทดสอบ โดย FamilyMart วางแผนที่จะเพิ่มกล้อง AI ให้กับหุ่นยนต์เพื่อช่วยศึกษาวิธีการปรับปรุงการจัดการร้านค้า

 

ปัจจุบันหุ่นยนต์นี้กำลังจะถูกนำไปใช้ในร้านค้าที่เป็นของบริษัท 300 แห่งทั่วประเทศ ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้แล้ว

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://thestandard.co/japan-s-familymart-to-roll-out-cleaning-robots/