Do AI image generators really work

AI ช่วยเราในการสร้างภาพ ดีจริงไหม? ช่วยอะไรได้บ้าง?

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้หัวข้องานใหม่ นั่นก็คือ “การสร้างฉากวันปัจฉิม” ถ้าตามปกติเราก็สร้างงานภาพด้วยโปรแกรมวาดภาพ ตัดต่อภาพ เพื่อให้งานสมบูรณ์ตามแบบที่คิด แต่วันนี้เราจะมาลองใช้ AI ช่วยสร้างภาพออกมา ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ใช้งานได้จริงไหม เราไปดูกันเลย!

สร้างโครงร่าง

เริ่มแรกเราจะสร้างโครงร่าง เพื่อเป็นต้นแบบให้ AI นำไปสร้างภาพก่อน โดยเราจะทำภายใน Canva เพราะมีภาพต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ครบเลย อีกทั้งเรายังไม่ต้องการภาพที่ชัดสมบูรณ์ ความเข้มสี เงาอะไรขนาดนั้น จึงสามารถใช้ Canva เพื่อวางองค์ประกอบภาพให้ครบก็เพียงพอแล้ว ภาพที่ได้ก็จะประมาณนี้

Do AI image generators really work 1

เลือก AI ตัวไหนดี?

เราก็มาคิดต่อว่า จะใช้ AI ตัวไหนดีนะ เนื่องจากเป็นการทดลอง เราเลยอยากลองแบบฟรี ไม่เสียเงินแล้วกัน ได้ข้อสรุปตัวที่จะลองทั้งหมด ดังนี้

  1. Copilot : เป็น AI จาก Microsoft ที่อาศัยโมเดล Generative AI ชั้นนำจากบริษัท OpenAI และยังอาศัยฐานข้อมูลขนาดใหญ่จาก Bing Search Engine รวมเอาพลังจากโมเดลด้านภาษาอย่าง Microsoft Natural Language Processing (NLP) และ Text-to-Speech (TTS) เพื่อให้โมเดล Copilot สามารถตอบคำถามผู้ใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติราวกับมนุษย์
  2. Pixlr : เป็นโปรแกรมแก้ไขรูปภาพออนไลน์ที่ใช้งานได้ฟรี มีเครื่องมือสร้างภาพด้วย AI และเครื่องมือแก้ไขรูปภาพที่ครอบคลุมทุกความต้องการในการแก้ไขรูปภาพและการออกแบบ
  3. Freepik : เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการภาพและกราฟิกฟรี ซึ่งมีความหลากหลายในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ธุรกิจ การออกแบบ การศึกษา และอื่น ๆ
  4. Fotor : เป็นโปรแกรมแก้ไขรูปภาพออนไลน์ที่ใช้งานได้ฟรี มีเครื่องมือสร้างภาพด้วย AI และเครื่องมือแก้ไขรูปภาพที่ครอบคลุมทุกความต้องการในการแก้ไขรูปภาพและการออกแบบ

 

ใช้คำสั่งอะไรสร้างภาพดีนะ

ก่อนที่จะเริ่มสร้างภาพ เรามาคิดคำเพื่อนำไปใช้สั่งสร้างกันดีกว่า โดยเริ่มแรกเราคิดว่า จะใช้คำกว้าง ๆ อธิบายอค่ตัวฉากก่อนยังไม่ลงรายละเอียด ก็จะเป็น

[คำสั่งสร้างห้อง]

The picture is an empty room. There is a brown tile floor. The left wall is white. The front wall is purple. by the left wall There will be a picture of a white clock tower hanging there. The front wall has a chalkboard hanging. On the blackboard will write the word "Congratulations"

ถ้าสมมุติว่า AI สามารถสร้างภาพมาได้น่าพึ่งพอใจในคำสั่งก่อนหน้าแล้ว เราก็จะเพิ่มรายละเอียดของสิ่งของข้างล่างอีก

 

[คำสั่งสร้างห้องพร้อมกับสิ่งของ]

The empty room consists of a white left wall. Purple middle wall The floor is beautiful, simple, modern wood. On the right wall hangs a picture of the clock tower of the Demonstration School of Kasetsart University. Educational Research and Development Center And on the middle side there is a blackboard. Write the word "Congratulations" on the bottom of the blackboard to arrange things from left to right.
The first one on the far left is the letter "K", approximately 1 meter in size. In front of this "K" is a blue triangular ruler. In front of the ruler is a rugby ball.
The next one is a small 2-level bookshelf, not very big. On the bookshelf there are books placed horizontally and vertically, along with a globe. Above the bookshelf is a trophy. Next to the trophy is the letter "U" about 1 meter in size. Then in front of it The bookshelf on the floor has a blue semicircular ruler.
The next one is a brown cardboard box. On top of the cardboard box is the letter "S" about 1 meter across.
The next one is the letter "4" and is approximately 1 meter across.
At the end is the letter "9", approximately 1 meter in size.

ทั้งหมดก็จะเป็น 2 คำสั่งที่จะนำไปสร้างภาพด้วย AI นั่นเอง

 

เริ่มกันที่ Copilot AI จาก Microsoft

Copilot เริ่มต้นเราจะใช้ [คำสั่งสร้างห้อง] ก่อน ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 2

ก็ค่อนข้างไม่ตรงเท่าไหร่ แต่สีผนังกับพื้นถือว่า ใช้ได้ แต่ก็ยังไม่ตรงตามโจทย์ของเราอยู่ดี เราก็เลยลงรายละเอียด โดยใช้ [คำสั่งสร้างห้องพร้อมกับสิ่งของ] ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 3

พอมีรายละเอียดมากขึ้น ก็ดูมีตรงมากขึ้น แต่ตำแหน่งก็ยังไม่ตรงอยู่ดี เนื่องจากรายละเอียดเยอะทำให้เกิดความคาดเคลื่อนในการสร้างภาพมากขึ้นไปอีก

 

สรุป : Copilot ยังไม่เหมาะสำหรับการสร้างภาพที่มีรายละเอียดภายในภาพเยอะ เพราะทำให้เกิดความคาดเคลื่อนที่มากขึ้น แต่หากใช้ Copilot สร้างภาพง่าย ๆ รายละเอียดไม่เยอะ ถือว่าใช้งานได้ดี ภาพออกมาดูดีเลย และข้อเสียอีกอย่างในการใช้คือ เมื่อเราสร้างภาพไปไม่กี่ภาพ เว็บจะเริ่มช้าและค้าง ต้อง Refresh หน้าใหม่เท่านั้น

Do AI image generators really work 4

ต่อไปเป็น Pixlr โปรแกรมแก้ไขภาพสุดฮิต

เราจะใช้คำสั่งเหมือนเดิมคือ เริ่มต้นด้วย [คำสั่งสร้างห้อง] ก่อน ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 5

ภาพที่ออกมาดีเลย เดี๋ยวจะลองรายละเอียดกันดู โดยใช้ [คำสั่งสร้างห้องพร้อมกับสิ่งของ] ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 6

ถือว่าออกมาดูดีมากเลย ถึงแม้รายละเอียดบางอันจะหายไป แต่ว่าดูธรรมชาติ สัดส่วนห้องดูดีเลย

 

สรุป : Pixlr ถือว่าใช้งานได้โอเคเลย สำหรับการสร้างภาพที่มีรายละเอียดเยอะ ๆ ถึงแม้บางส่วนจะยังหายไปบ้าง แต่โดยรวมภาพที่ออกมา มีหลายแบบ สัดส่วนห้องก็ดูดี สามารถนำไปปรับใช้ต่อได้

 

ต่อมาเป็น Freepik เว็บไซต์โหลดไอคอนยอดนิยม

เริ่มโดยใช้คำสั่งเริ่มต้นเหมือนเดิม คือ [คำสั่งสร้างห้อง] ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 7

ถือว่า ใกล้เคียงเลย ตรงมุมองศา ของที่แขวนไว้ บางอย่างยังไม่ค่อยถูก เราจะมาลองใช้คำสั่งต่อไปดู คือ [คำสั่งสร้างห้องพร้อมกับสิ่งของ] ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 8

จะเห็นได้ว่า ขนาดลงรายละเอียดไปเยอะ แต่ภาพยังออกมาคล้าย ๆ เดิมอยู่เลย

 

สรุป : Freepik จะคล้าย ๆ กับตัวของ Copilot ยังไม่เหมาะสำหรับการสร้างภาพที่มีรายละเอียดเยอะ แม้จะใส่รายละเอียดเข้าไปเพิ่ม ก็ยังคงรายละเอียดน้อย ๆ แบบตอนแรก แต่ข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยคือการสร้างภาพนั้น สร้างได้เร็วมาก ภาพที่ออกมาเหมือนจริง หากสร้างภาพรายละเอียดน้อย ๆ ก็ทำออกมาได้ดีมากเลย

 

สุดท้ายจะเป็น Fotor โปรแกรมแก้ไขภาพครอบคลุมทุกความต้องการ

จะใช้คำสั่งเดิมเลยคือ [คำสั่งสร้างห้อง] ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 9

ภาพที่ได้ยังไม่ค่อยถูกต้องตามที่ต้องการเท่าไหร่ เรามาลองลงรายละเอียดกันดูว่าจะเป็นยังไง โดยใช้ [คำสั่งสร้างห้องพร้อมกับสิ่งของ] ได้ผลลัพธ์แบบนี้

Do AI image generators really work 10

ก็ดูมีสีสัน มีรายละเอียดขึ้น แต่ก็ยังไม่ตรงตามแบบอยู่ดี

 

สรุป : Fotor สามารถใช้งานการสร้างภาพลงรายละเอียดได้ประมาณนึงเลย การเพิ่มรายละเอียดไป สามารถทำให้ภาพที่ออกมาดีมากขึ้น แต่ก็ยังขาดบางส่วนไปอยู่ดี สามารถนำไปปรับใช้ต่อได้

 

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะใช้ AI ตัวไหนในการสร้างภาพ ภาพที่ออกมาจะยังไม่สมบูรณ์อยู่ดี หากจะใช้เพื่อได้ภาพสำเร็จรูปเลย อาจจะไม่เหมาะ แต่หากจะใช้เพื่อนำมาปรับแต่งเพิ่มเติม หรือเป็นโครงเพื่อนำไปใช้ต่อ ก็ค่อนข้างตอบโจทย์

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand