6 products using AI from the CES 2024

6 สินค้าใช้ AI ที่แปลกแหวกแนวจากงาน Consumer Electronics Show 2024

งาน Consumer Electronics Show (CES) งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งในปีนี้จัดขึ้น ณ ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม 2024 ได้มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ๆ หลายอย่าง จะมีอะไรแปลก ๆ งง ๆ กันบ้าง เราไปดูกันเลย

1. หุ่นยนต์ AI ของ LG

6 products using AI from the CES 2024 2

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2023 ทาง LG ได้ออกแถลงการณ์มาว่า เจ้าหุ่นยนต์ AI ของบริษัทจะเปิดตัวครั้งแรกที่งาน CES โดยมีศักยภาพในการเคลื่อนไหว เรียนรู้ และเข้าใจอารมณ์ของเจ้าของได้ หุ่นตัวนี้จะมีหน้าที่หลัก ๆ คือการดูแลความเรียบร้อยภายในบ้าน ผ่านการเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ที่มีสัญญาณ IoT อย่าง เช่น แจ้งเตือนถึงสวิตช์ไฟหรือหน้าต่างที่ลืมปิดเวลาไม่มีใครอยู่บ้าน แต่ในกรณีของหน้าต่างสุดท้ายแล้วความรับผิดชอบก็ยังคงตกมาสู่เจ้าของบ้านที่ต้องปิดเองอยู่ดี

 

อีกหนึ่งฟังก์ชันที่ฟังดูแปลกก็คือ การรอต้อนรับเจ้าของกลับบ้าน ซึ่งตัวหุ่นยนต์จะมีความสามารถในการเข้าใจอารมณ์เจ้าของผ่านการวิเคราะห์น้ำเสียงและสีหน้าท่าทาง จากนั้นมันจะทำการเลือกเพลงหรือคอนเทนต์ให้เข้ากับอารมณ์เจ้าของ ณ ตอนนั้น

 

ในส่วนของราคา LG ยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่า หุ่นยนต์ตัวดังกล่าวจะขายที่เท่าไร แต่ด้วยความที่หุ่น Astro จากค่ายของ Amazon ที่มีลักษณะคล้ายกันถูกตั้งราคาไว้ที่ 1,450 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 51,000 บาท อาจเป็นตัวเลขที่ LG กำลังพิจารณาอยู่ก็ได้

 

2. เครื่องให้อาหารนกอัตโนมัติ

6 products using AI from the CES 2024 3

สินค้าตัวนี้มาเพื่อเอาใจคนรักนก เมื่อ RCA บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าของสหรัฐฯ ตัดสินใจออกผลิตภัณฑ์ให้อาหารที่มาพร้อมด้วย AI ที่สามารถระบุชนิดของนกได้มากกว่า 10,000 สายพันธุ์ ด้วยกล้องที่มีความชัดแบบ 1080p ที่ทำงานในตอนกลางคืนได้ ทำให้สายรักนกไม่พลาดการติดตามสัตว์ปีกตัวโปรดของเราอยู่ตลอดเวลา แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นอุปกรณ์นี้ก็ไม่ได้ป้องกันกระรอกแต่อย่างใด และอาจเห็นมันเข้ามาแย่งซีนและอาหารของนกก็ได้

 

ราคาของเครื่องให้อาหารนกอัตโนมัติอยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,500 บาท

 

3. ตู้เย็น AI อัจฉริยะ

6 products using AI from the CES 2024 4

ตู้เย็นรุ่น Bespoke 4-Door Flex ที่ทำงานด้วย AI Family Hub™ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Samsung ที่มาพร้อมกับกล้องเพื่อคอยตรวจสอบและแจ้งเตือนวันหมดอายุของอาหาร อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์วัตถุดิบที่มีอยู่ในตู้เย็นมาแนะนำเมนูอาหารได้อีกด้วย

 

แต่ตู้เย็นรุ่นนี้เป็นมากกว่าแค่ที่เก็บรักษาอาหาร เพราะว่า มันมาพร้อมกับหน้าจอที่จัดมาให้สำหรับใช้งานเอ็นเตอร์เทนเมนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เชื่อมต่อโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ส่องดูว่าใครอยู่หน้าบ้านของเรา

มาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงจาก 2,500-5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 87,600-175,200 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและรุ่น ก็อาจเป็นปัจจัยสำหรับบางคนที่ต้องตัดสินใจว่า ฟังก์ชัน AI คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ต้องใช้แลกมามากน้อยเพียงใด

 

4. รองเท้า AI Moonwalkers

6 products using AI from the CES 2024 5

หลังจากที่เปิดตัวรุ่นแรกไปเมื่อช่วงกลางปี 2023 Moonwalkers ผู้ผลิตรองเท้าที่มีความตั้งใจจะปฏิวัติ ‘การเดินแบบเดิม ๆ’ ก็ออกรุ่นที่ 2 ที่ควบคุมด้วยระบบ AI ออกมาแล้ว โดยบริษัทเคลมว่า รองเท้านี้จะช่วยให้ผู้สวมใส่เดินเร็วขึ้นได้มากสุดถึง 11.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 2.5 เท่าของความเร็วแบบปกติ นอกจากนั้นยังมี AI เข้ามาช่วยปรับสภาพการเดินให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และสามารถเรียนรู้สภาพแวดล้อมพร้อมทั้งตอบสนองด้วยการปรับความเร็วตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปได้อย่างอัตโนมัติ

 

ถึงแม้ว่า ราคาของรุ่นล่าสุดจะยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่รุ่นแรกก็สนนราคาไว้ที่ 1,399 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตีเป็นเงินไทยราวๆ 50,000 บาท แต่ก็ไม่แน่ว่าคนที่ต้องใช้ชีวิตแบบเร่งรีบน่าจะเห็นว่านี่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าก็เป็นได้

 

5. เก้าอี้นวดด้วยระบบ AI รุ่น OSIM uLove 3

6 products using AI from the CES 2024 6

ถ้าใครเคยลองใช้งานเก้าอี้นวด บางครั้งเราอาจพบว่าตัวเราต้องเป็นผู้ที่ขยับซ้ายขวา เพื่อให้เครื่องนวดโดนเข้ากับจุดที่ปวด แต่ตอนนี้ OSIM ได้ออกเก้าอี้นวด OSIM uLove 3 ที่ติดตั้งเซ็นเซอร์และการวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจเพื่อวิเคราะห์ระดับความเครียด และสามารถออกแบบโปรแกรมการนวดที่จะช่วยลดความเครียดนั้นได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยราคาวางจำหน่ายที่สหรัฐฯ อยู่ที่ 7,999 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 280,100 บาท

 

6. ชุดปลอกคอและชามอาหารสุนัขแบบ AI

6 products using AI from the CES 2024 7

ในปัจจุบันโรคน้ำหนักเกินไม่ได้เป็นปัญหาแค่เพียงกับมนุษย์ แต่หนึ่งในงานวิจัยของสหรัฐฯ ชี้ว่า สุนัขเกินครึ่งในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับภาวะน้ำหนักเกิน หรือเรียกง่ายๆ ว่า ‘อ้วน’ นั่นเอง

 

ด้วยสถานการณ์แบบนี้ สตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า ilume จึงพัฒนาชุดปลอกคอและชามข้าวสุนัขที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการติดตามกิจกรรม และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของสุนัขของเรา เพื่อทำการประเมินปริมาณอาหารให้กับสุนัขของเราอย่างเหมาะสม โดยไม่เป็นการให้อาหารที่เกินจำนวนจนนำไปสู่โรคอ้วน นอกจากนี้ AI ยังคอยตรวจสอบสุขภาพของสุนัข พร้อมทั้งแจ้งเตือนในกรณีที่พฤติกรรมของเจ้าตูบเปลี่ยนไป หรือมีความเสี่ยงต่อโรคใดๆ

 

สำหรับคนรักสุนัขและอยากจะลงทุนเพื่อสุขภาพของน้อง ชุดปลอกคอและชามอาหารมีราคาอยู่ที่ 399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14,000 บาท

 

หากใครกำลังมองหาบริการทำเว็ปไซต์ แอปพลิเคชั่น พัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React โปรดติดต่อ CNXDevSoft โทร 093-183-8823

 

Need a website, mobile applications, and software development service with Microsoft.Net, Umbraco, Orchard, React, please contact CNXDevSoft 093-183-8823, Chiang Mai, Thailand

 

ขอบคุณที่มาจาก https://thestandard.co/6-ai-products-at-ces-2024/