Blog 2

สรุปย่อหนังสือ POWERFUL

บทนำ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ คือให้พวกเขาปลดปล่อยศักยภาพของเขาออกมา ในบทนำบอกว่าหนังสือนี้ไม่ใช่วิธีการก่อตั้ง Netflix แต่เป็นข้อแนะนำในการสร้าง High-Performance Culture ที่สามารถเข้ากับธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไว เหมาะสำหรับผู้บริหารทุกระดับ

         บทที่ 1 The Great Motivation Is Contributing To Success | Treat People Like Adult ทีมที่ดี คือ ทีมที่สมาชิกรู้เป้าหมายและทำทุกวิธีให้ไปถึงเป้าหมาย ส่วนประกอบหนึ่งคือความเชื่อใจ (Trust) และความท้าทาย (Challenge) ต่อคนในทีม การสนับสนุนแนวคิดทีมแบบนี้ต้องเชื่อใจและให้อิสระภาพในการคิดสร้างสรรค์งาน ในการทำงานของผู้บริหารควรทำให้การตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ โปร่งใส ลดนโยบาย,ขั้นตอนการทำงาน, หรือกฎแปลกๆ ที่จะทำให้ความเร็วการทำงานลดลง

 

         บทที่ 2 Every Single Employee Should Understand the Business การสื่อสารให้คนทั้งองค์กรรับรู้เรื่องเดียวกันและสื่อสารบ่อย ๆ สิ่งที่จำเป็นคือให้พนักงานทุกคนมองธุรกิจ มองบริษัทในมุมมองเดียวกับ C Level มอง ส่วนใหญ่ที่ไปผิดทางคือส่งไปเทรน, เน้นการวัด Performance, หรือ Individual Performance Plan ที่ไม่ได้ตอบโจทย์ High-Performance Culture

 

         บทที่ 3 Humans Hate Being Lied To and Being Spun เวลามีปัญหาต้องคุยกันต่อหน้า ไม่คุยลับหลัง ในทางหัวหน้างานและ HR ต้องเป็นฝ่ายซัพพอร์ตการแก้ปัญหาที่แท้จริงโดยการบอกอย่างตรงไปตรงมา การที่ไม่พูดถึงปัญหาเพราะกลัวจะทำให้ความรู้สึกไม่ดีแก่กันจะยิ่งเพิ่มปัญหา

 

         บทที่ 4 Debate Vigorously การถกเถียงให้ยึดประโยชน์ของธุรกิจและประโยชน์ต่อลูกค้าเป็นสำคัญ ดีเบตที่ดีควรเป็นกลุ่มเล็กและถ้านอกประเด็นต้องถามย้ำเสมอว่า “ปัญหาคืออะไร” เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ให้ทำการอธิบายปัญหาและวิธีแก้ไขออกมาเป็น Presentation กับคนในองค์กรด้วย อีกทั้งวัฒนธรรมองค์กรในการตั้งคำถาม ให้การตั้งคำถามเป็นเรื่องปกติ ไม่มีโทษ

Culture of Freedom and Responsibility = More power, more control over their career, confidence to speak up, more to risk, more to pick themselves up again

สรุปย่อหน้าสุดท้าย กล่าวไว้ว่า ทุกคนมีพลังเป็นของตัวเอง ไม่ใช่หน้าที่ของผู้บริหารหรือ HR ที่จะยื่นพลังนั้นให้
ชื่นชมศักยภาพของเขา ให้เขาปล่อยศักยภาพออกมาจากสิ่งที่ขัดขวางเช่น นโยบายบริษัทหรือขั้นตอนการ
ทำงานที่ซับซ้อนยุ่งยาก เชื่อฉันพวกเขาจะเป็นทีมที่ทรงพลัง